คุณค่าของธัญญาพืชไม่ขัดสี

2123 จำนวนผู้เข้าชม  | 

nutrition of the whole grains

การทานแพลนต์เบสด์มีความคล้ายคลึงกับการทานมังสวิรัติ เน้นการทานผัก ผลไม้ ถั่วและธัญพืชเป็นหลัก โดยอาหารแบบแพลนต์เบสด์จัดอยู่ในกลุ่มธัญพืชไม่ขัดสี, ถั่วชนิดต่าง ๆ, ผัก, ผลไม้, และพืชมีหัว เป็นต้น


ธัญพืชไม่ขัดสี คือ เมล็ดพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี ทำให้รำและจมูกของพวกมันไม่สูญเสียไปในกระบวนการขัดสี และไม่สูญเสียสารอาหารสำคัญไปในกระบวนการแปรรูป

 
นักวิทยาศาสตร์ได้ระบุว่าธัญพืชไม่ขัดสีมีเส้นใยอาหารและสารอาหารสูงมาก ซึ่งธัญพืชไม่ขัดสี ได้แก่ ข้าวบาร์เลย์ ข้าวกล้อง ควินัวและข้าวโอ๊ต เป็นต้น โดยธัญพืชเหล่านี้มีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต เส้นใยอาหาร รวมทั้งแร่ธาตุต่างๆ เช่น โพแทสเซียม แมกนีเซียม และวิตามินบี และอื่นๆอีกมากมาย

ประโยชน์ของธัญพืชไม่ขัดสี ได้แก่ 

• ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ 

• ช่วยควบคุมน้ำหนักได้ดี 

• ลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานประเภท 2 

• ลดความเสี่ยงจากโรคหลอดเลือดสมอง


อย่างไรก็ดี การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ยังคงเป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก  หากต้องการมีร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย เมื่อเริ่มออกกำลังกายสิ่งที่จำเป็นในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ คือ โปรตีน


สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการรับประทานเนื้อสัตว์ โปรตีนจากพืช เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับตัวเลือกทางด้านโปรตีน เพราะมให้รสชาติ เนื้อสัมผัสและกลิ่น เหมือนเนื้อสัตว์จริงๆ สามารถทำให้การรับประทานโปรตีนจากพืชเป็นเรื่องง่ายขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้